Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Lễ Hội Thanh Minh Xã Ngọc Động
Lễ hội cổ Truyền Thanh Minh xã Ngọc Động Năm 2024

         Ngày 4/4, xóm Đống Đa, xã Ngọc Động (Quảng Hoà) tổ chức Lễ hội truyền thống Thanh Minh năm 2024.

 

 

anh tin bai

Đội lân múa sau khi làm lễ tại miễu quan đế


         Vào hàng năm lễ hội Thanh Minh được tổ chức với quan niệm Thanh Minh là ngày trong sáng nhất năm. Hội Thanh Minh gắn liền với Miếu Quan Đế, đây là miếu thờ vị quan Vân Trường (vị quan thời Tam Quốc) xây dựng từ những năm 1882 và được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. 

 

anh tin bai

Miễu Quan đế

         Đây cũng chính là địa điểm để tổ chức phần lễ tưởng niệm, ôn lại câu chuyện tình bi thương, khát vọng chính đáng của tình yêu đôi lứa, tiến hành các nghi thức lễ tạ ơn thổ công. Hằng năm nhân dân nô nức trẩy hội với mong muốn cầu an, cầu phúc, cầu lộc, gia đình hạnh phúc, an lành, con cháu chăm ngoan, học hành tiến bộ... Tiếng bản địa của người Nùng  gọi lễ hội này là Sinh Mình (nghĩa là Thanh Minh).
         Lễ hội Thanh Minh còn có sự góp mặt của đội múa Lân xóm Đống Đa đây là tiết mục không thể thiếu và đặc sắc nhất. Ngoài múa tại lễ cầu bình an thì đội múa Lân còn tới từng nhà trong xóm để múa với ý nghĩa mang lộc và bình an đến mọi nhà của xóm.

anh tin bai

Đội lân múa chào mừng lễ hội

         Bên cạnh lễ cầu bình an tại miếu Quan Đế quan khách dự lễ hội còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc như: lượn, Pựt lằn, Dá Hai ... của các diễn viên không chuyên của xóm và các điệu nhảy giao lưu dân vũ  đến từ hội đồng hương thành phố Cao Bằng.

anh tin bai
anh tin bai

Đ/c Hà Văn Dương trưởng ban tổ chức lễ hội tặng quà cho đội văn nghệ đến từ Hội đồng hương thành phố

Nguồn VH-XH
Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang